Người dân Làng Nủ bắt đầu cuộc sống mới sau bão lũ

Sau một tháng xảy ra trận lũ quét, người dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) đã quay trở lại với cuộc sống thường ngày.

Báo Lao Động ngày 11/10 đưa thông tin với tiêu đề: “Người dân Làng Nủ bắt đầu cuộc sống mới sau bão lũ” cùng nội dung như sau:

Quay trở lại thôn Làng Nủ vào những ngày đầu tháng 10, PV Báo Lao Động ghi nhận các hoạt động sinh hoạt của người dân sau bão lũ lịch sử.

Sau khi mất mát nhà cửa và ruộng vườn, bà con thôn Làng Nủ đang từng ngày mong ngóng sớm có một mái nhà kiên cố để ổn định cuộc sống.

Trong khi chờ đợi khu tái định cư được gấp rút hoàn thiện, người dân sẽ được sắp xếp, bố trí sống ở những ngôi nhà tạm.

Tại không gian nhỏ bé của nơi ở tạm, hàng chục người dân có chung hoàn cảnh sống cùng với nhau ở một khu vực.

Mọi sinh hoạt thường ngày cũng dần đi vào ổn định. Mọi người động viên, hỗ trợ nhau trong việc nấu nướng, ăn uống, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Ông Hoàng Văn Vọ – một trong những hộ dân bị mất cả nhà cửa lẫn người thân chia sẻ: “Vậy là đã tròn một tháng, vợ con tôi ra đi vì trận lũ quét kinh hoàng. Nỗi đau chưa thể nguôi ngoai nhưng giờ phải gác lại sự đau thương để sống tốt hơn”.

“Bà con trong thôn đã ổn định lại cuộc sống cũng như hỗ trợ lo ma chay cho người đã khuất sau thời gian tìm kiếm người mất tích”, ông Vọ tâm sự.

Hiện tại, người đàn ông này đã đi làm trở lại với công việc chăm sóc những cây quế còn sót lại sau trận bão lũ.

Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ ở khu tạm cư, anh Nguyễn Văn Tuấn – người mất nhà cửa, bố mẹ và một người con sau trận lũ quét cho biết, quá trình vực dậy sẽ rất khó khăn nhưng vẫn phải cố gắng để làm chỗ dựa cho những người thân còn lại.

“Tôi may mắn sống sót sau trận lũ kinh hoàng và ra viện cũng khoảng hơn 2 tuần nay rồi. Gia đình tôi sẽ tiếp tục cấy cày, sinh hoạt để sớm ổn định cuộc sống”, anh Tuấn nói.

Ông Hoàng Ngọc Xử – Bí thư thôn Làng Nủ cho hay: “Cuộc sống của người dân trong thôn hiện tại đã tạm thời ổn định. Bà con đã có nhà tạm cư để ở. Trẻ nhỏ đã bắt đầu đi học, người lớn đi làm ở trở lại”.

Theo Bí thư thôn Làng Nủ Hoàng Ngọc Xử, chính quyền địa phương luôn tuyên truyền, động viên và chia sẻ với những đau thương, mất mát của bà con để họ vươn lên nghịch cảnh.

“Chính quyền các cấp rất quan tâm chia sẻ, động viên với nhân dân cũng như hỗ trợ chính sách của Nhà nước; đồng thời kết nối với các đoàn thiện nguyện để giúp bà con tái thiết lại cuộc sống”, ông Hoàng Ngọc Xử chia sẻ.

Ngày 11.10, trao đổi với PV Báo Lao Động, Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh Nông Thế Mạnh cho biết: Sau 1 tháng xảy ra trận lũ quét lịch sử, cuộc sống người dân cơ bản đã bắt đầu trở lại.

Việc hoàn thành khu tạm cư đã giúp người dân mất nhà cửa có nơi để ở. Còn khu tái định cư hiện đang làm mặt bằng, vài ngày nữa sẽ xây dựng căn nhà đầu tiên.

“Những vấn đề tốt nhất, cần làm nhất đều sẽ ưu tiên dành cho thôn Làng Nủ. Huyện và tỉnh đang khảo sát để hỗ trợ bà con giống cây trồng, vật nuôi nhằm phục hồi hoạt động sản xuất”, Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh Nông Thế Mạnh thông tin thêm.

Trước đó, báo Người Lao Động ngày 10/10 cũng có bài đăng với thông tin: “Vụ sạt lở khiến 60 người chết ở Làng Nủ: Dừng tìm kiếm, còn 7 người mất tích”. Nội dung được báo đưa như sau:

Ngày 10-10, ông Nông Thế Mạnh, Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai cho biết hết ngày 10-10, toàn bộ lực lượng cứu hộ và máy móc sẽ rút khỏi hiện trường vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ. Việc dừng tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích đã được thống nhất với người dân địa phương trong cuộc họp vào cuối tháng 9 trước đó.

Như vậy, tính đến nay vụ sạt lở đất, lũ quét rạng sáng 10-9 khiến 33 hộ dân ở Làng Nủ bị vùi lấp, 40 gia đình bị ảnh hưởng, 60 người chết, 7 người hiện vẫn mất tích.

Vụ sạt lở khiến 60 người chết ở Làng Nủ: Dừng tìm kiếm, còn 7 người mất tích- Ảnh 1.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã huy động 650 người, bao gồm bộ đội Quân khu 2, biên phòng, các đơn vị chó nghiệp vụ, công an và dân quân địa phương để tham gia tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, việc tìm kiếm gặp khó khăn do hiện trường sạt lở rộng, bùn đất cứng lại và có lúc bị gián đoạn do mưa lớn kéo dài khiến nước lũ tràn về kéo theo bùn đất.

Hiện những người may mắn thoát nạn, các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao được bố trí tập trung ở nơi tạm cư trong khi chờ khu tái định cư đang xây dựng cách vị trí cũ 3 km. Dự kiến đến hết tháng 12-2024, khu tái định cư sẽ hoàn thành.

Được biết, theo khảo sát hiện trường của nhóm nghiên cứu thuộc các trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Thủy lợi, Giao thông Vận tải chỉ ra sạt trượt phát sinh từ cao độ 744 m gần đỉnh núi Voi tạo thành dòng lũ bùn. Di động khoảng 2 km, dòng lũ bị chặn đứng ở khúc co hẹp 100 m tạo thành một “đập dâng” tạm thời, sau đó vỡ tràn và ụp xuống khu dân cư nằm dưới thung lũng. Khoảng 1,6 triệu m3 bùn đá ập xuống làng chỉ trong 5 phút. Chiều dài dòng lũ bùn đá khoảng 3,6 km với diện tích ảnh hưởng khoảng 38 ha, chiều sâu tích tụ dòng bùn 8-15 m, sâu nhất khoảng 18 m. Vào ngày xảy ra vụ sạt lở, lượng mưa đạt 633 mm, bằng 1/4 lượng mưa trung bình cả năm toàn tỉnh Lào Cai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *